วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

สิ้นราชวงศ์ฉิน




ฉินซือหวองตี้สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 10 กันยายน 210 ก่อน ค.ศ. ในสถานที่ห่างไกลจากเมืองหลวง พระองค์ทรงมีราชโองการให้องค์ชายฝูซูเป็นรัชทายาท และทรงแต่งตั้งแม่ทัพเหมิงเถียนให้เป็นแม่ทัพใหญ่ แต่สมุหนายก หลี่ซือ และขันทีจ้าวเกาปกปิดเรื่องไว้ และปลอมแปลงราชโองการ ให้องค์ชายหูไห่เป็นรัชทายาทแทน และให้องค์ชายฝูซูและแม่ทัพเหมิงเถียนฆ่าตัวตาย

องค์ชายหูไห่ได้ขึ้นครองราชย์สืบต่อจากฉินซือหวองตี้ มีพระนามว่า ฉินเอ้อซื่อหวองตี้ แต่หวองตี้พระองค์นี้ทรงมีคุณสมบัติที่ตรงข้ามกับพระราชบิดาทุกประการ ที่สำคุญที่สุดก็คืออ่อนแอและโง่เขลา อยู่ภายใต้อิทธิพลของจ้าวเกามาตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ทั้งในฐานะครูสอนหนังสือและพี่เลี้ยง จึงเป็นหุ่นให้จ้าวเกาปั้นเล่นตามอำเภอใจ ผลก็คือ เจ้าราชวงศ์ฉินและขุนนางชั้นผู้ใหญ่ที่จ้าวเกาไม่ไว้วางใจ ถูกประหารชีวิตไปเป็นจำนวนมาก ประกอบกับจ้าวเกาเป็นคนไม่เคยมีความเข้าใจในเหตุผล และความละโมบนั้นไม่มีที่สิ้นสุด ตั้งหน้าแต่จะกอบโกยให้มากยิ่งๆขึ้นไป สมุหนายกหลี่ซือถูกประหารชีวิตด้วยน้ำมือของจ้าวเกา และจ้าวเกาได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงค์ตำแหน่งสมุหนายกแทน จ้าวเกาปลงพระชนฉินเอ้อซื่อฮ่องเต้ แล้วยกองค์ชายจื่ออิงบุตรขององค์ชายฝูซูโอรสองค์แรกของฉินซือหวองตี้ขึ้นเป็นกษัตริย์แทน กษัตริย์จื่ออิงรู้ดีว่าจ้าวเกาชั่วช้าและเป็นอันตรายร้ายแรงจึงสั่งประหารชีวิต

ความเดือดร้อนของประชาชนพลเมืองอันเนื่องมาจากการเกณฑ์แรงงานจำนวนมากๆ และความอ่อนแอเหลวแหลกภายในราชสำนัก ส่งผลให้เกิดกบฎชาวนาขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์จีน  กษัตริย์จื่ออิงเป็นกษัตริย์องค์สุดท้ายของราชวงศ์ฉิน ครองราชย์ได้เพียง 6 วันก็ถูกกองทัพกบฎชาวนาภายใต้การนำทัพของเล่าปังและเซี่ยงหยี่โจมตี เนื่องจากเล่าปังเป็นผู้นำที่โอบอ้อมอารีไม่ให้ทหารกดขี่ข่มเหงราษฎร และเมื่องทหารหลวงยอมแพ้แล้วก็ไม่ฆ่า สนใจในทุกข์สุขของประชาชนตามเมืองต่างๆที่ยึดได้ การยกทัพไปพิชิตเสียนหยางของเล่าปัง จึงแตกต่างไปจากเซี่ยงหยี่ เพราะไม่ต้องสู้รบกับทหารหลวงเลย ตามด่านและเมืองต่างๆ ทหารหลวงและชาวเมืองล้วนพากันมาอ่อนน้อมแต่โดยดี

ในปีที่ 206 ก่อน ค.ศ. จึงนับเป็นปีแรกของราชวงศ์ฮั่น เล่าปังครองราชย์ในฐานะปฐมจักรพรรดิแห่งราชวงศ์ฮั่นมีพระนามว่า ฮั่นเกาตี้ และหลังจากฮ่องเต้ฮั่นเกาตี้สิ้นพระชนแล้ว ฮ่องเต้ราชวงศ์ฮั่นในภายหลัง ก็ได้ถวายพระนามในฐานะฮ่องเต้พระองค์แรกของราชวงศ์ฮั่นว่า ฮั่นเกาจู่

ไม่มีความคิดเห็น: