วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ทำความรู้จักกับกล้องดิจิตอล

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ


ดิชั้นเชื่อว่าหลายๆคน ชื่นชอบการถ่ายรูปอยู่ไม่มากก็น้อย แล้วเพื่อนๆพอรู้กันหรือไม่ว่ากล้องดิจิตอลแบ่งออกเป้นกี่ประเภท ดังนั้นวันนี้เราลองมาทำความรู้จักกับดิจิตอลในปัจจุบันกันดีกว่าค่ะ


ในปัจจุบันนี้เราสามารถแบ่งกล้องดิจิตอลออกเป็น 3 ประเภท






1.กล้องคอมแพค (Compact)


กล้องประเภทนี้คือกล้องที่คนทั่วไปใช้กันหรือที่เรียกว่า digital point-and-shoot แปลว่า เล็งแล้วถ่ายได้เลย กล้องประเภทนี้ไม่จำเป็นต้องปรับแต่งหรือเปลี่ยนแปลงอะไรมาก เนื่องจากมีฟังก์ชันให้ใช้ง่ายๆ โดยสมบูรณ์แบบอยู่แล้ว นอกจากนั้นกล้องประเภทนี้ยังมีขนาดเล็ก กะทัดรัด มีตั้งแต่ขนาดเล็กมาก ถึง ปานกลาง ซึ่งทำให้คนทั่วไปชอบใช้เพราะว่าง่ายต่อการใช้งานแล้วยังพกพาสะดวกอีกด้วย








2.กล้อง SLR-Like or Prosumer


กล้องประเภทนี้เป้นกล้องกึ่งโปร ส่วนใหญ่แล้วจะมีหน้าตาเหมือนกับกล้องถ่ายรูปแบบ DSLR ซึ่งคุณภาพและคุณสมบัติที่ได้จะดีกว่ากล้องคอมแพคแน่นอน และใกล้เคียงกับกล้อง DSLR ตรงที่ฟังก์ชันการใช้งานของกล้องคล้ายๆกัน แต่มีข้อจำกัดตรงที่ว่ากล้องประเภทนี้ไม่สามารถถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ จึงทำให้คนทั่วไปเริ่มให้ความสนใจกับกล้องประเภทนี้กันมากขึ้นเพราะเนื่องจากราคาถูกกว่ากล้อง DSLR






3.กล้อง Digital SLR (DSLR)



กล้องประเภทนี้เป็นกล้องที่พวกช่างภาพมืออาชีพใช้กันหรือพวกที่สนใจการถ่ายภาพอย่างจริงจัง เพราะกล้องประเภทนี้สามารถถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ เสียบแฟลชภายนอก หรือใช้อุปกรณ์เสริมต่างๆได้ หรือพูดง่ายๆว่ามีของเล่นที่ทำให้การถ่ายภาพของคุณสนุกสนานและตรงตามความต้องการของคุณมากขึ้นนั้นเองแต่นั้นก็หมายความว่าทำให้คุณจนได้เลยทีเดียวเพราะว่าเจ้ากล้องและอุปกรณ์เหล่านี้ราคาค่อนข้างแพงเอาเรื่องอยู่ แต่อย่างว่าของราคาแพง ดังนั้นคุณภาพย่อมต้องเหมาะสมกับราคาเป็นธรรมดาเพราะกล้องประเภทนี้ให้คุณภาพและคุณสมบัติที่สูงเลยทีเดียว แต่มีข้อเสียตรงที่ว่าการใช้งานฟังก์ชันค่อนข้างซับซ้อนเพราะฉะนั้นผู้ที่ใช้กล้องประเภทนี้ต้องมีความรู้ความเข้าใจในการใช้กล้อง DSLR พอสมควรถึงจะถ่ายภาพให้ออกมาได้ดั่งใจค่ะ












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น