วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ประวัติการรวมแผ่นดินจีน 2

ตอนที่แล้ว สยบไปแล้ว 3 แคว้น เหลืออีก 3 แคว้น ก็จะมีประเทศจีนแล้วครับ ติดตามได้เลยครับ

ในปีที่ 223 ก่อน ค.ศ. ฉินอ๋องอิ๋งเจิ้งทรงมีบัญชาให้แม่ทัพอิ๋งเฉิงเป็นผู้บัญชาการ แม่ทัพหวังเปินเป็นรองผู้บัญชาการ นำทหาร 10,000 คน ไปตะวันออกเพื่อทำลายแคว้นเว่ย เพราะแคว้นเว่ยเป็นหนึ่งในสองแคว้นที่ติดกับแคว้นฉินและฉินอ๋องอิ๋งเจิ้งใช้ยุทธวิธีผูกมิตรแคว้นไกลทำลายแคว้นใกล้ ประกอบกับแคว้นเว่ยเป็นแคว้นที่เล็กมาก ฉินอ๋องอิ๋งเจิ้งคิดจะทำลายตอนไหนก็ได้ เมื่อกองทัพแคว้นฉินล้อมเมืองต้าเหลียงที่แม่น้ำหวงหนาน เมืองหลวงของแคว้นเว่ยนาน 3 เดือน ทำให้ในเมืองต้าเหลียงหมดเสบียงอาหาร ทหารและประชาชนถึงกับต้องกินรากไม้เปลือกไม้แทนอาหาร แคว้นฉินจึงสามารถล่มสลายแคว้นเว่ยได้สำเร็จ รวมแคว้นเว่ยเข้าเป็นเขตหนึ่งของแคว้นฉิน

บุกแคว้นฉู่ครั้งแรก แม่ทัพใหญ่หวังเจี้ยนผู้ชำนาญการทำสงคราม รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง แห่งแคว้นฉิน ขอกำลังทหาร 600,000 คน เพื่อบุกไปสยบแคว้นฉู่ เนื่องจากแคว้นฉู่เป็นแคว้นที่ใหญ่ที่สุดและมีกองกำลังทางการทหารที่เข้มแข็งที่สุด แต่ฉินอ๋องอิ๋งเจิ้งไม่ทรงเชื่อ จึงทรงมีบัญชาให้แม่ทัพหลี่ซิ่นเป็นผู้บัญชาการ รองแม่ทัพใหญ่เหมิงเถียนเป็นรองผู้บัญชาการ นำทหาร 200,000 คน มุ่งลงสู่ภาคใต้เพื่อทำลายแคว้นฉู่ เนื่องจากแคว้นฉู่มีกำลังทางทหารที่เข้มแข็งมาก ผลคือทหารทั้ง 200,000 คน ตายหมด แม่ทัพหลี่ซิ่นถูกตัดหัวและส่งกลับให้ฉินอ๋องอิ๋งเจิ้ง

แคว้นฉินไม่เคยผ่ายแพ้ย่อยยับขนาดนี้เลย นับเป็นความพ่ายแพ้ที่ใหญ่หลวงและอัปยศที่สุด และยังนับเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดอันใหญ่หลวงที่สุดของฉินอ๋องอิ๋งเจิ้งในฐานะผู้นำของแคว้นฉินที่ไม่ทรงเชื่อแม่ทัพใหญ่หวังเจี้ยน ผู้ที่มีประสบการณ์การทำศึกมากที่สุดในบรรดาเหล่าแม่ทัพทั้งหมดของแคว้นฉิน แต่กลับให้แม่ทัพหนุ่ม หลี่ซิ่นผู้ที่ประสบการณ์น้อยกว่ามากนำทัพแทน


ในปีที่ 222 ก่อน ค.ศ. ฉินอ๋องอิ๋งเจิ้งตัดสินใจว่าการยกทัพไปแคว้นฉู่ครั้งที่ 2 นี้ คนที่จะบัญชาการรบต้องเป็นแม่ทัพใหญ่หวังเจี้ยนคนเดียวเท่านั้น จึงมีบัญชาให้แม่ทัพใหญ่หวังเจี้ยนเป็นผู้บัญชาการ นำทหาร 600,000 คน บุกแคว้นฉู่ โดยให้แม่ทัพหวังเปิน ลูกชายของแม่ทัพใหญ่หวังเจี้ยน เป็นรองผู้บัญชาการนำทัพหน้า มุ่งสู่เจียงหนานเพื่อล่มสลายแคว้นฉู่ กองทัพฉินได้รับชัยชนะอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการนำทัพของแม่ทัพใหญ่ผู้ช่ำชองพิชัยสงครามและถือเป็นการนำทัพทำศึกครั้งสุดท้ายของแม่ทัพใหญ่หวังเจี้ยน แคว้นฉินสามารถรวมแคว้นฉู่ซึ่งเป็นแคว้นที่มีกองทัพที่เข้มแข็งที่สุดไว้ได้เป็นเขตหนึ่งของแคว้นฉิน คงเหลือแคว้นฉีอีกเพียง 1 แคว้นเท่านั้น การรวมประเทศก็จะสำเร็จ


ในปีที่ 221 ก่อน ค.ศ. ฉินอ๋องอิ๋งเจิ้งมีบัญชาให้แม่ทัพอิ๋งเฉิงเป็นผู้บัญชาการ แม่ทัพหลี่ฮั่นเป็นรองผู้บัญชาการ นำทหาร 100,000 คน บุกแคว้นฉี แม่ทัพอิ๋งเฉิงสามารถยึดเมืองหลวงของแคว้นฉีไว้ได้และตัดหัวฉีอ๋องมาถวายแด่ฉินอ๋องอิ๋งเจิ้ง 


เมื่อแคว้นฉีซึ่งเหลือเป็นแคว้นสุดท้ายล่มสลาย การรวมเข้าประเทศเป็นหนึ่งเดียวจึงสำเร็จ และพระองค์ทรงตรัสว่า “ข้าอิ๋งเจิ้ง เป็นอ๋องรุ่นที่ 13 ของแคว้นฉิน อายุ 13 ปีขึ้นครองราชย์ รับบัญชาสวรรค์ สานต่อภาระบรรพบุรุษทั้ง 6 รุ่น 17 ปีล่มสลายแคว้นหัน 19 ปีล่มสลายแค้วนจ้าว 21 ปีล่มสลายแคว้นเอี้ยน 23 ปีล่มสลายแคว้นเว่ย 24 ปีล่มสลายแคว้นฉู่ บัดนี้ล่มสลายแคว้นฉี ช่วงเวลา 10 ปี ล่มสลาย 6 แคว้น ใต้หล้ารวมสู่แคว้นฉิน รวมกันเป็นหนึ่ง บรรพบุรุษทุคยุคทุกสมัย แผ่นดินเป็นของอ๋อง ข้าเป็นอ๋องแต่เพียงผู้เดียวในใต้หล้านี้ แผ่นดินฉินจะคงอยู่ยืนนานนับหมื่นปี” 

แผ่นดินใหม่นี้มีชื่อเรียกว่า “ต้าฉิน” โดยที่คำว่า “ต้า” นั้นหมายถึงแผ่นดิน ส่วนคำว่า “ฉิน” นั้นเป็นชื่อของแผ่นดิน “ต้าฉิน” จึงมีความหมายว่า “แผ่นดินฉิน” ในปัจจุบัน เราเรียกแผ่นดินนี้ว่า “แผ่นดินจีน” หรือ “ประเทศจีน” โดยที่คำว่า “ฉิน” เรียกเพี้ยนไปเป็นคำว่า “จีน”

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ตอนนี้กำลังติดซีรี่ส์จีนเรื่องลี่จีอยู่ก็เลยต้องตามอ่านประวัติของฉินซีฮ่องเต้ด้วยจะได้เข้าใจมากขึ้น แต่ได้อ่านแล้วถึงแม้จะสั้นไปหน่อยแต่เข้าใจมากๆค่ะ ขอบคุณมากๆนะคะ:)