วันเสาร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ช็อกโกแลตกับสุขภาพ

ถ้าพูดถึงขนมหวานที่ฉันชอบทานมากที่สุดคงจะหนีไม่พ้นสิ่งที่เรียกว่าเจ้าช็อกโกแลต คงจะมีไม่กี่คนที่จะรู้ว่าช็อกโกแลตดีกับสุขภาพอย่างไร เรามารู้กันเลยดีกว่าค่ะว่ามันดีต่อสุขภาพเราอย่างไร


ก่อนอื่นต้องขอบอกว่าช็อกโกแลตนั้นดีไม่เท่าเทียมกัน ถ้าอยากได้ประโยชน์ด้านสุขภาพจากช็อกโกแลต อาจต้องลืมประเภทผสมกับคาราเมล มาร์ชเมลโล หรือที่มีครีมเคลือบเสีย แต่ควรหันไปทานช็อกโกแลตดำประเภทก้อนแทน


ประโยชน์ของช็อกโกแลตอยู่ตรงที่สารฟลาโวนอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพมากชนิดหนึ่ง ช็อกโกแลตดำจะมีส่วนผสมของโกโก้สูงที่สุดและสูงกว่าช็อกโกแลตนมหรือช็อกโกแล็ตขาว ถ้าช็อกโกแลตยิ่งมีโกโก้มากเท่าใด ปริมาณสารฟลาโวนอลก็มีมากขึ้นด้วย


มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ชี้ให้เห็นว่าม่อนำช็อกโกแลตดำมาเป็นส่วนหนึ่งของแบบแผนการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และไลฟ์สไตล์ด้านอื่นๆ ที่ดีต่อสุขภาพนั้น สามารถลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจ โดยลด LDL หรือไขมันไม่ดี ลดความดันโลหิต และเพิ่มการไหลเวียนโลหิตไปที่สมองและหัวใจ


สารฟลาโวนอลนี้เป็นสารเดียวกันกับที่พบในไวน์แดง ที่ช่วยป้องกัน LDL หรือไขมันไม่ดีในหลอดเลือดจากการทำปฎิกิริยากับออกซิเจน จึงทำให้ลดการแข็งตัวและอุดตันของหลอดเลือด และชะลอการเกิดโรคหัวใจ และถึงแม้ว่าช็อกโกแลตจะมีปริมาณไขมันอิ่มตัวสูง แต่พบว่าไขมันอิ่มตัวในช็อกโกแลตที่มีชื่อว่ากรดไขมันสเตียริก นั้นไม่ส่งผลให้โคเลสเตอรอลในเลือดเพิ่มขึ้น


แต่ก็ขอเตือนด้วยว่าช็อกโกแลตดำ 100 กรัม มีพลังงานสูงถึง 531 แคลอรี ซื่งเท่ากับข้าวแกงจานหนึ่ง และถ้าจะเปรียบเทียบแอปเปิล 100 กรัม ให้พลังงาน 94 แคลอรีเท่านั้น ดังนั้นไม่ควรนำช็อกโกแลตมาทดแทนอาหารอื่นๆที่มีประโยชน์เช่นเดียวกับไวน์แดงที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ถ้าดื่มไวน์แดงมากเกินไปจะส่งผลต่อตับและอาจทำให้ได้รับพลังงานมากเกินไป ช็อกโกแลตก็เช่นกัน ถ้ารับประทานมากทำให้ได้รับพลังงานและไขมันมาก อาจส่งผลร้ายมากกว่าผลดี คนไทยเราชอบรับประทานของหวานกันอยู่แล้ว ถ้าจะเปลี่ยนของหวานนั้นมาเป็นช็อกโกแลตดำบ้างก็จะดีต่อสุขภาพมากขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น: