วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2551

เรื่อง เลนส์ (ตอนที่ 1)

คราวที่แล้วเราพูดถึงชนิดของกล้องดิจิตอลกันไปแล้ว คราวนี้เราลองมาทำความรู้จักในเรื่องของเลนส์กันดีกว่าค่ะ


เลนส์ คือวัตถุที่ทำจากแก้วชนิดดีที่มีลักษณะกลม ผิวเรียบ แบ่งได้ 2 ชนิด คือ เลนส์นูนและเลนส์เว้าซึ่งเจ้าเลนส์นี่เองใช้ทำหน้าที่รับภาพซึ่งเปรียบเสมือนดวงตาระหว่างที่กำลังถ่ายรูปอยู่และรับแสงจากภายนอกตัวกล้องไปยังวัสดุรับภาพ (CCD ในกล้องดิจิตอล) โดยเลนส์ของกล้องถ่ายภาพจะมีหลายชนิดหลายช่วงการใช้งานเพื่อให้เหมาะสมกับงานแต่ละประเภทที่เราต้องการใช้นั้นเองค่ะ

ก่อนที่จาพูดถึงคุณสมบัติของเลนส์กัน เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับเลนส์กันก่อนว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง เพื่อนๆอาจจะเคยได้ยินชื่อของเลนส์กันมาบ้าง เช่น เลนส์ 50มม. เลนส์  70-200 มม. เป็นต้น โดยตัวเลขเหล่านี้คือขนาดของความยาวโฟกัส หรือความยาวระยะชัด (Focal Learns) คือพูดกันง่ายๆว่าถ้าเลนส์ของเพื่อนๆช่วงยาวเท่าไรก็หมายความว่าเพื่อนๆสามารถดึงหรือซูมวัตถุที่อยู่ไกลๆเข้ามาใกล้ๆได้นั้นเองค่ะ ช่วงความยาวนี้มักจะเขียนไว้ที่ขอบตัวเลนส์ เพื่อที่จะแสดงให้ผู้ที่จะใช้เลนส์ได้มีความสะดวกในการเลือกใช้งาน ความยาวโฟกัสของเลนส์นี้จะมีตัวเลขบอกความยาวไว้ มีหน่วยเป็นมิลลิเมตรหรือนิ้ว

ด้วยเหตุนี้เอง เลนส์ที่มีความยาวโฟกัสแตกต่างกัน นอกจากสร้างผลทางภาพให้มีขนาดต่างกันแล้ว ยังสร้างผลของช่วงความชัดให้มีความแตกต่างกันอีกด้วย โดยความยาวโฟกัสยิ่งยาวมาก ช่วงความชัดยิ่งสั้นลง ตรงกันข้าม ถ้าความยาวโฟกัสยิ่งสั้นมาเท่าใด ช่วงความชัดของภาพจะมีมากขึ้นเท่านั้นค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: