วันเสาร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ความรู้เกี่ยวกับหนูแฮมสเตอร์



คุณเคยเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์ไหม ถ้ามีใครมาถามฉัน ฉันก็จะตอบว่าเคย ถึงแม้มันจะตายไปแล้วประมาณสองปี แต่ฉันก็ไม่เคยลืมมัน และในความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่ามันเป็นสัตว์ที่น่ารักมาก และวันนี้ก็จะมาแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับเจ้าหนูแฮมสเตอร์ให้เพื่อนๆฟังอย่างคร่าวๆค่ะ


แฮมสเตอร์ ถูกพบครั้งแรกที่ประเทศรัสเซีย เมื่อประมาณปี 1930 แต่ไม่เป็นที่นิยมในประเทศสหรัฐอเมริกาและอังกฤษในตอนต้น จนกระทั่งปลายปี 1940 เป็นต้นมา แฮมสเตอร์จึงกลายเป็นสัตว์ที่ได้รับความนิยมแพร่หลาย


แฮมสเตอร์มีรูปร่างคล้ายหมีขนาดเล็ก ขนของแฮมสเตอร์หนาและเป็นมันเมื่อเทียบขนบริเวณท้องจะบางกว่าขนที่อยู่ส่วนบนของร่างกาย แฮมสเตอร์ในอดีตจะมีศรีษะแคบและมีลักษณะคล้ายศรีษะหนู แต่หลังจากมีการผสมเพื่อคัดเลือกสายพันธ์ ปรากฏว่าศรีษะสั้นลงและกว้างขึ้น


ขาหน้าแต่ละข้างจะมีนิ้วเท้าสี่นิ้วและนิ้วติ่งข้างละ 1 นิ้ว และมีกรงเล็บที่แหลมคม นิ้วเท้าหลังได้ถูกพัฒนามาอย่างเต็มที่ กล้ามเนื้อที่แข็งแรงของขาหลัง ทำให้แฮมสเตอร์เคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว


แต่รูปลักษณ์ที่ตรึงตาตรึงใจที่สุดของเจ้าแฮมสเตอร์คงเป็นเจ้ากระพุ้งแก้มนี่แหละ เนื่องจากกระพุ้งแก้มสามารถบรรจุอาหารได้อย่างเหลือเชื่อ เมื่อไรก็ตามที่กระพุ้งแก้มของแฮมสเตอร์อัดแน่นเต็มไปด้วยอาหาร ศีรษะของมันจะขยายออกเป็นสองเท่า ในลักษณะนี้มันมันจะมีรูปลักษณะไม่เหมือนสัตว์ใดๆในโลกนี้เลย กระพุ้งแก้มนี้อยู่ด้านข้างของศีรษะ คอ และไหล่ ซึ่งอยู่ใต้แถบสีดำพอดี ในขณะที่มีอาหารเต็ม กระพุ้งแก้มจะขยายตัวออกไปอีกอย่างน้อยหนึ่งนิ้ว ความสามารถในการยืดหดตัวของกระพุ้งแก้มที่เหลือเชื่อนี้ มักทำให้เจ้าของที่ไม่มี่ประสบการณ์เลี้ยงแฮมสเตอร์มาก่อนตกใจแทบทุกราย เพราะคิดว่าแฮมสเตอร์ของตัวเป็นโรคคางทูม


ผลจากการเพาะและพัฒนาสายพันธุ์ รวมทั้งการผ่าเหล่า จะเห็นได้ว่าแฮมสเตอร์มีสีสันหลากหลายเพิ่มขึ้น สีที่พบเห็นบ่อยได้แก่ สีขาว นอกนั้นก็มีสีครีม สีเทา สีน้ำตาลอ่อน สีน้ำตาลแก่ และลายด่างแบบต่างๆ แม้สีจะแตกต่างกัน แต่รูปร่างจะไม่ต่างกันเลย


ไม่มีความคิดเห็น: