วันเสาร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2551

เครื่องประดับทำผิวหมดสวย

เพื่อนๆเป็นเหมือนฉันไหมคะ ว่าวันใดที่เพื่อนๆ ออกจากบ้านแล้วไม่ได้ใส่เครื่องประดับก็คงจะเหมือนขาดอะไรไปบางอย่าง ถ้าเป็นฉันอย่างน้อยต้องมีตุ้มหูอย่างน้อยหนึ่งคู่จึงจะมั่นใจ วันนี้จะมีเรื่องมาฝากสำหรับเพื่อนๆ ที่รักการใส่เครื่องประดับคงต้องระวังกันแล้วค่ะ เพราะเครื่องประดับต่างๆ อาจทำให้ผิวของเรามีอาการแพ้ง่ายจนหมดสวยไปเลย


อาการที่ว่าคือการแพ้สารนิเกิลที่มีในเครื่องประดับโลหะ เช่น แหวน กำไล นาฬิกา ต่างหู สร้อยคอ เป็นต้น


การแพ้นิเกิลเป็นการอักเสบของผิวหนังจากการสัมผัสกับโลหะที่มีส่วนผสมของนิเกิล พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เกิดจากการสัมผัสโดยตรงจากเครื่องประดับที่มีส่วนผสมของนิเกิลอยู่ซึ่งการที่ผิวหนังอักเสบบ่อยจากการแพ้จะทำให้ผิวอ่อนแอและทำให้ผิวแก่ก่อนวัยในที่สุด


ปัจจุบันพบว่ามีคนที่แพ้สารนิเกิลเพิ่มขึ้นด้วยเพราะอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้น บวกกับประเทศไทยเป็นประเทศที่ร้อนอยู่แล้วจึงทำให้เหงื่อออกมาก เหงื่อจะเป็นตัวละลายสารนิเกิลออกมาจากโลหะทำให้มีโอกาสสัมผัสกับผิวหนังได้มากขึ้น


ทางที่ดีจึงควรสังเกตอาการของตนเองว่าแพ้สารนิเกิลหรือไม่ โดยสังเกตจากอาการดังนี้คือ มีอาการคันใน 15-30 นาที หลังจากสัมผัสโลหะ จากนั้นจะพบเป็นผื่นใสหรือตุ่มแดง ลักษณะผื่นจะเป็นตุ่มนูนและตุ่มน้ำพองใส ถ้าเป็นในระยะเรื้อรังจะทำให้ผื่นผิวหนังนูนขึ้น มีสีคล้ำ ผิวไม่เรียบ มีขุย


การป้องกันที่ดีที่สุดคือ หลีกเลี่ยงการสัมผัสเพื่อไม่ให้เกิดการแพ้หรือใส่เครื่องป้องกันถ้าจำเป็น


ทางที่ดีที่สุดควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเพื่อให้มีภูมิต้านทานที่ดี จะได้ไม่เป็นสาวขี้แพ้จนหมดสวยค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น: