วันเสาร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ถึงเวลาบอกลาความชรา



ถ้าถามสาวๆหลายๆคนว่าสิ่งใดเป็นสิ่งที่น่ากลัวที่สุดสำหรับสาวๆ เชื่อว่าหลายๆคนคงจะตอบว่า กลัวความชรา เพราะทุกวันนี้มีทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกอาจทำให้สาวๆแก่ก่อนวัยอันควร วิธีชะลอความเสื่อมของสังขารนั้นไม่ยาก ขึ้นอยู่กับการดูแลสุขภาพของตนเอง โดยใช้วิธีง่ายๆที่เรียกว่า 3H ประกอบด้วย

  1. Healthy Weight รู้จักควบคุมน้ำหนักไม่ให้อ้วน โดยการหลีกเลี่ยงแป้งและน้ำตาล โดยเฉพาะอาหารในจำพวก ขนมปัง เค้ก เบเกอรี่ ส่วนน้ำตาลนั้น ควรหันมาบริโคสารให้ความหวานแทน สารเหล่านี้มีข้อควรระวังคือ ไม่ควรนำมาประกอบอาหารหรือถูกความร้อนสูงๆ เพราะมีงานวิจัยหลายชิ้นทั้งในและต่างประเทศระบุว่า เมื่อสารให้ความหวานประเภทน้ำตาลเทียมได้รับความร้อนสูงๆ อาจมีความสัมพันธ์กับการเกิดมะเร็งได้ ดังนั้นการจะบริโภคน้ำตาลเทียมควรเลือกสารให้ความหวานที่ผลิตจากธรรมชาติ เช่น ชะเอมเทศ หรือ หญ้าหวาน
  2. Healthy Diet and Lifestyle บริโภคผักใบเขียววันละ 5 กำมือ และปลาทูอีก 2 ตัว เพราะอาหารเหล่านี้จะมีสารแอนติออกซิแดนซ์ และควรออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย
  3. Healthy Mind คือ ต้องมีกำลังใจที่ดี มีจิตและสมาธิอยู่กับปัจจุบัน โดยให้ฝึกหายใจเข้าลึกๆ ให้ท้องป่องและกลั้นหายใจสัก 4 วินาที จากนั้นค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออกจะช่วยให้มีสติดีขึ้น ที่สำคัญคือ ควรรู้จักฝึกการใช้สมองสองซีกอย่างสม่ำเสมอ เพราะการที่ใช้สมองเพียงซีกเดียวจะทำให้เกิดความเสื่อมตามมา ที่น่าสนใจคือ ถ้าเรารู้สึกหิวนิดๆ จะทำให้โกร๊ธฮอร์โมนหลั่งออกมามากด้วย เพราะเมื่อร่างกายเริ่มหิวจะสั่งไปที่สมองให้หลั่งสารให้สมองรู้สึกโล่ง จะทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้น การที่รู้สึกดีก็จะทำให้จิตใจดี ช่วยชะลอความแก่ไปในตัว






ไม่มีความคิดเห็น: